ททท.จับมือGoogleพัฒนาฟีเจอร์แผนที่ "สตรีทวิว" เก็บภาพมุมมอง 360องศาพลิกโฉมประสบการณ์ท่องเที่ยวไทย ประเดิมเฟสแรกจัดรถ 15 คันลุย 3 หัวเมืองใหญ่
ททท.จับมือGoogleพัฒนาฟีเจอร์แผนที่ "สตรีทวิว" เก็บภาพมุมมอง 360 องศาพลิกโฉมประสบการณ์ท่องเที่ยวไทย ประเดิมเฟสแรกจัดรถ 15 คัน ลุย 3 หัวเมืองใหญ่เขตกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต
นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาดGoogle ประเทศไทย กล่าวว่า Googleประเทศไทยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำฟีเจอร์แผนที่ยอดนิยม "สตรีทวิว" มุมมอง 360 องศา เข้าเปิดประสบการณ์ใหม่การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย ต่อยอดการทำตลาดแบบท้องถิ่น โดยเฟสแรกจะเริ่มจาก 3 หัวเมืองใหญ่จังหวัดกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต
ทั้งนี้ ด้านการจัดเก็บข้อมูลจะใช้รถยนต์ 15 คันซึ่งออกแบบพิเศษและติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพสำหรับบันทึกภาพท้องถนน และสถานที่ต่างๆ และเตรียมเปิดแคมเปญพิเศษเปิดให้คนไทยเข้าร่วมโหวตสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแต่ละภูมิภาคที่ต้องการให้เข้าไปทำมากที่สุดด้วย
เธอกล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่ 31 จากทั่วโลกที่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศที่ 2 รองจากสิงคโปร์ ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบพื้นที่ตามจุดต่างๆ ด้วยภาพแบบพาโนรามาในระดับถนน โดยที่ไม่ลืมการรักษาสิทธิส่วนบุคคลด้วยการเบลอหน้าคน และทะเบียนรถหากมีติดมาด้วย
นอกจากนี้ในประเทศที่มีสตรีทวิวแล้ว สามารถใช้กับโมบาย ดีไวซ์ด้วยการซูม หรือลากไอค่อน "เพ็กแมน" สีส้มทางด้านซ้ายของแผนที่ไปยังถนนที่เป็นเส้นไฮไลน์สีฟ้าได้
นางสาวพรทิพย์กล่าวต่อว่า นอกจากการสานต่อนโยบายสนับสนุนการทำตลาดระดับท้องถิ่น ด้านโมเดลการหารายได้บริษัทจะใช้Google แอดเวิร์ดส โดยจะเริ่มเมื่อเก็บข้อมูลได้ในระดับหนึ่งตามหัวเมืองสำคัญ และมากพอจะเอื้อประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่สามารถระบุได้ว่าเฟสแรกนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด คาดว่าอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนเนื่องจากการเก็บข้อมูลแผนที่หากมีอุปสรรคเรื่องการจราจรที่ติดขัด หรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เช่นฝนตก ทำให้ถ่ายภาพได้ไม่ชัดก็ไม่อาจนำข้อมูลไปใช้ได้
ด้านนายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลัง เชื่อว่าเมื่อนำมาใช้จะสามารถช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี
ข่าวโดย กรุงเทพธุรกิจ
อ่านต่อที่นี่