ติดต่อโฆษณาได้ที่ Tel. 094-8659368 ; Email:Ruttanapatum@gmail.com;

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

เดินทางอย่างปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ ด้วยแอพ Safemate



ช่วงหยุดยาวในเทศกาลต่างๆ คนไทยส่วนใหญ่จะออกเดินทางกลับบ้านกลับไปหาครอบครัว บางคนก็ออกไปเที่ยวบ้าง แต่ปัญหาใหญ่ที่มักเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลคือ อุบัติเหตุบนท้องถนนซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำ ซึ่งมีโอกาสที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับอุบัติเหตุได้ หากขับรถอย่างไม่ระมัดระวัง

savemate-app จากปัญหาดังกล่าวนี้ ทีมนักวิจัยจาก NECTEC ได้วิจัยและพัฒนาแอพพลิเคชั่น ระบบประเมินพฤติกรรมการขับขี่ด้วยSmartphone ชื่อว่า Safemate เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ช่วยเตือนภัยและป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ โดย สมาคมวิจัยวิทยาการขนส่งแห่งเอเชีย (ATRANS) ร่วมเป็นผู้สนับสนุนด้วย

SafeMate แอพวัดระดับความปลอดภัยในการขับขี่ โดยใช้ sensor ที่มีอยู่บน smartphone ที่เรียกว่า Accelerometer sensor ซึ่งสามารถประมวลผลเหตุการณ์ในการขับขี่แบบ real-time เช่น การเบรก การเร่ง เปลี่ยนเลน และเลี้ยวกะทันหัน สามารถแจ้งเตือน (alert) เมื่อมีการขับขี่แบบอันตราย เช่น แจ้งเตือนด้วยเสียง แจ้งเตือนแบบ icon บนแผนที่ มีเครื่องหมายตกใจบนหน้าจอ เครื่องสั่น เมื่อขับเร็วเกินความเร็วที่กำหนด นอกจากนี้ SafeMateยังมีระบบคิดคะแนนประเมินการขับขี่ เก็บประวัติการขับรถพร้อมแสดงข้อมูลรายสัปดาห์ และแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ได้

savemate-app-00วิธีการใช้งาน เพียงดาวน์โหลดแอพ savemate ลงบนมือถือหรือแท็บเล็ตของคุณ แล้วทำการเปิดแอพ savemate ทั้งนี้ควรเปิด data 3G และ เปิด gps ด้วย

savemate-app-01เมื่อแอพเข้าถึง 3G และ GPS แล้วจะเข้าหน้าจอหลักแบบนี้ เวลาขึ้นรถก็แตะที่ไอคอนนี้ดังรูป

savemate-app-02จากนั้นเลือกรูปแบบรถ ในกรณีนั่งรถส่วนตัวก็เลือกรถยนต์ของฉันเอง ส่วนในกรณีขึ้นรถประจำทาง รถตู้ ก็เลือกรถสาธารณะ

savemate-app-03แล้วทำการวางมือถือให้หันทิศทางเดียวกับรถ แอพก็จะเริ่มจับความเร็วและบันทึกสถิติ หากกรณีขับรถเกินกำหนดจะมีการแจ้งเตือนด้วยเสียง พร้อมไอคอนตกใจทันที และจะปักหมุดแจ้งบนแผนที่ด้วย ส่วนมือถือจะสั่นเมื่อเบรค เร่ง เปลี่ยนเลนถนนแบบกะทันหัน รวมถึง ขับรถเร็วเกินกำหนด

savemate-app-04และทันทีที่จบทริปถึงปลายทางแล้วจะสรุปผลเป็นคะแนนพฤติกรรมการขับขี่ พร้อมคำแนะนำ

ผู้ขับขี่และผู้โดยสารทางรถยนต์หรือรถสาธารณะ สามารถ Download SafeMate ได้ที่ Google play สำหรับมือถือ Android ส่วนผู้ใช้ iPhone จะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆนี้ทาง App Store
อ่านต่อที่นี่ it24hrs.com


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes