ติดต่อโฆษณาได้ที่ Tel. 094-8659368 ; Email:Ruttanapatum@gmail.com;

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Google Chrome 12 Stable แอบมาเงียบ ๆ

 

 

ในที่สุด Google Chrome ก็ได้ครอบครองเลขเวอร์ชั่นที่ไปไกลที่สุดของเว็บเบราว์เซอร์จนได้ แต่น่าเสียดายที่ดันเป็นการอัพเดตที่ไม่ยิ่งใหญ่อะไรนัก...
 

เลขเวอร์ชั่นก็ 12.0.742.91 อ่ะนะ อืมม์ จะจำไปทำไมล่ะนั่น Foot in mouth ส่วนอะไรใหม่ ๆ ก็...

 

   

เรียก Apps จาก Omnibox ได้แล้ว

ดูไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่เลย (Apps น่ะ ไม่ได้ลงไว้กันเยอะแยะ คลิกเอาก็ได้มั้ง) แต่มันก็มีมาให้ล่ะนะ คือ ต่อไปนี่เวลาพิมพ์อะไรใน Omnibox ถ้าไปตรงกับชื่อ Apps ที่เราลงไว้เข้า มันก็จะโชว์ขึ้นมาด้วย
 

โดยจะมีไอค่อนรูปกล่องข้างหน้าเป็นตัวบอกว่า ไอ้นี่เป็น Apps นะ..

 

 

รองรับการเร่งความเร็ว 3D CSS ด้วยฮาร์ดแวร์

ชาว Exteen ที่ชอบสร้างธีมก็คงคุ้นเคยกับ CSS ดี มันเป็นอะไรที่มีไว้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ในหน้าเว็บให้มีรูปร่างหน้าตาได้ตามใจฉันโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนเนื้อหาเลย แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราใส่ลูกเล่น 3 มิติ (ไม่ใช่ 3 มิติทะลุจอที่หนังกำลังฮิตกันนะ Foot in mouth) ลงไปในเว็บได้!
 

เพื่อการนี้ ทาง Google ได้เปิดหน้า Shaun the Sheep An HTML5 Video Experiment มาโชว์พาวในส่วนนี้โดยเฉพาะ (แต่ต้องใช้ Windows Vista / 7 หรือ Mac OSX 10.6 ขึ้นไปเท่านั้น) คุณสามารถใช้ตัวปรับข้างล่างปรับขนาดจอวิดีโอหรือหมุนเล่นได้ตามใจชอบ แต่ผมติดปัญหาคือ... ไม่เห็นวิดีโอมันจะมาซะที Foot in mouth (วิดีโอเป็น WebM เล่นด้วย Html5) ก็เลยขอแนะนำเว็บที่ไม่โหลดนาน แต่ได้เห็น 3D CSS กันแบบชัด ๆ

อืมม์ แต่ที่เป็นประเด็นสำคัญไม่ใช่ 3D CSS แต่เป็นการใช้ฮาร์ดแวร์เร่งความเร็ว 3D CSS ต่างหาก (แล้วจะไปทดสอบที่ไหนว่าใช้กับไม่ใช้มันต่างกันยังไง Foot in mouth)

 

 

ลบข้อมูลที่ Flash หยอดไว้ได้ในตัว

หากใครเคยแวะไปเล่นเกม Flash ตามเว็บที่ไม่ได้ให้เราสมัครสมาชิกหรือไม่ได้เชื่อมต่อกับ Facebook บางครั้งอาจนึกฉงนว่า ทำไมมันจำได้ว่าเราเคลียร์ไปถึงไหนแล้วฟระ เปลี่ยนเบราว์เซอร์ก็ยังจำได้อีก! ก็เพราะ Flash มันแอบเก็บข้อมูลเล็ก ๆ ไว้ในเครื่อง ซึ่ง... การจะลบมันทิ้งไม่ใช่ง่ายเลย (แต่จะลบทำไมฟระ Foot in mouth)
 

ใน Chrome 12 เลยให้สั่งลบพร้อมคุกกี้มันซะเลย (เฮ้ย เลือกเอาอย่างใดอย่างนึงไม่ได้เรอะ Sealed) จากที่ขีดเส้นใต้ให้เห็นนั่นล่ะ

 

 

อื่น ๆ อีกนิด ๆ หน่อย ๆ

ก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกนิด ๆ อ่ะนะ

  • เตือนเมื่อเราพยายามโหลดไฟล์อันตราย - จากที่เตือนตอนเข้าเว็บอันตราย ตอนนี้เวลาโหลดไฟล์ที่ไม่น่าไว้ใจก็จะเตือนด้วย (มุขนี้ IE9 ทำมาก่อน)
  • เอา Google Gears ออกไปแล้ว - บางคนยังไม่รู้จักมันเลย เอาออกไปซะแล้ว Foot in mouth เผื่อใครอยากรู้ มันคือปลั๊กอินของ Google ที่มาเพิ่มความสามารถให้ WebApp เช่น ใช้งานตอน Offline ได้ หรือบอกตำแหน่งของเราให้ Web ทราบได้ แต่ปัจจุบันไอ้พวกนี้ Html5 ทำได้หมดแล้ว ก็เลยไม่จำเป็นต้องมีมันอีกต่อไป
  • รองรับ screen reader ได้ดีขึ้น - คิดว่าคงเป็นโปรแกรมอ่านสิ่งต่าง ๆ ในหน้าจอสำหรับคนตาบอด

อืมม์ เอาเท่านี้ละกัน

 

 

ส่งท้าย

ก็ไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจ เหมือน Google จะจงใจให้เวอร์ชั่นที่เป็นเลขมงคลของชาวบ้านไม่ค่อยมีอะไรให้ตะลึงเท่าไหร่ แต่ผมไปแง้ม ๆ ดูใน about:flags ก็พบว่ามีหลาย ๆ อย่างน่าตะลึง (และได้ล้อว่า กิ๊ว ๆ ไปลอกใครมาเอ่ย Foot in mouth) อีกมากมาย ก็รอดูกันต่อไป...

จบแค่นี้แหละ ใครมี Google Chrome แล้ว ก็อัพเดตได้ทาง เมนู > เกี่ยวกับ (หรืออยู่เฉย ๆ เดี๋ยวมันก็อัพให้เอง) ส่วนใครไม่มีก็ไปโหลดที่ http://www.google.com/chrome

 

 

ป.ล. Google Chrome มีโฆษณาในฟรีทีวีบ้านเราแล้วนะ (แต่ผมไม่ชอบแฮะ บังเอิญไม่รักเด็ก Frown)


Read more: http://ninkungz.exteen.com/
Category : chrome | google chrome |

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes