ติดต่อโฆษณาได้ที่ Tel. 094-8659368 ; Email:Ruttanapatum@gmail.com;

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กทช. เปิดยื่นซองประมูล 3G 30 ส.ค.นี้

กำหนดวันยื่นซองประมูล 3G แล้วครับ 30 สิงหาคมนี้ ราคาเริ่มต้นประมูล 12,800 ล้านบาท และจะเปิดประมูล 22-28 กันยายน โดยการไปโรดโชว์รอบแรกที่จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น ได้รับความสนใจจากบริษัท โคเรีย เทเลคอม (Korea Telecom) จากเกาหลี และบริษัทเทเลคอมมาเลเซีย ส่วนทางไชน่า โมบาย และไชน่า ยูนิคอมจากจีนก็สนใจแต่ต้องไปขออนุญาตจากรัฐบาลจีนก่อน และ กทช. เตรียมไปเยือนบริษัทเทเลคอมในโซนยุโรป อินเดีย และดูไบ ในสัปดาห์หน้าด้วย

ส่วนทางด้าน AIS เตรียมพร้อมในส่วนของงบประมาณสำหรับประมูลไว้มากกว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งยันยืนว่าจะเข้าร่วมประมูลแน่นอน เพราะความที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องตอบคำถามของผู้ถือหุ้นในเรื่องการดำเนินการหลังจากสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงในอีก 5 ปี อีกทั้งเรื่องของการแปรสัญญาสัมปทานนั้นยังไม่มีความแน่ชัดเท่าไหร่ นอกจากนั้นการดำเนินการในระบบ 3G จะช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้ในการดูแลรักษาระบบเครือข่ายได้ประมาณ 40-50% โดยอุปกรณ์ในระบบ 2G บางรายการนั้นตกรุ่นไปแล้ว และยังไม่มีอุปกรณ์ทดแทน

ส่วนทาง DTAC นั้นยังต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการก่อนว่าจะเข้าร่วมประมูล 3G หรือไม่ และยังเสริมอีกว่าการลงทุน 3G มีความเสี่ยง เพราะต้องใช้งบลงทุนมาก ส่วนเรื่องที่ บมจ. กสท โทรคมนาคม จะอนุญาตให้บริการเชิงพาณิชย์ 3G บน HSPA นั้น ทางผู้บริหารให้ความเห็นว่ายังเป็นเพียงแค่กระแสเท่านั้น ซึ่งยังต้องให้ความสำคัญกับการประมูล 3G เป็นหลักก่อน

ส่วนทางด้านผู้อำนวยการทางด้านกฎหมายโทรคมนาคมของ True Corp. ได้ให้ความเห็นว่าราคาประมูลเริ่มต้นที่ 12,800 ล้านบาทนั้นแพงเกินไป แต่ยังไงบริษัทก็จะต้องเข้าร่วมประมูลแน่นอน เพราะบริษัทมีลูกค้าที่จะต้องดูแลอยู่ แต่คาดว่าถ้าค่าประมูลแพงเกินไป บริการจะเกิดเฉพาะเมืองหลวงและเมืองใหญ่ โดยไม่เข้าถึงชนบทแน่นอน

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม และความเห็นในส่วนของผู้ให้บริการคอนเทนท์ สามารถอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก คมชัดลึก, suthichaiyoon.com และโพสต์ทูเดย์ ครับ

Read more: http://www.blognone.com/

Category : 3G,NTC,Telecom,Thailand,

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes